วันอังคารที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2553

เกาะสมุย



เกาะสมุย ตั้งอยู่ในบริเวณอ่าวไทย เป็นอำเภอหนึ่งอยู่ในเขตจังหวัดสุราษฎร์ธานี ห่างจากสุราษฎร์ธานีไปทางทิศตะวันออก ประมาณ 84 กิโลเมตร มีเนื้อที่ 247 ตารางกิโลเมตร กว้าง 21 กิโลเมตร ยาว 25 กิโลเมตร ถนนโดยรอบเกาะ (ถนนสายทวีราษฎร์ภักดี) ยาว 50 กิโลเมตร พื้นที่ 1 ใน 3 เป็นที่ราบ ล้อมส่วนที่เป็นภูเขาตรงกลางเกาะลักษณะภูมิอากาศ เป็นแบบมรสุมเขตร้อน มี 3 ฤดู คือ ฤดูฝน เริ่มตั้งแต่เดือนพฤษภาคม-ตุลาคม ฤดูหนาวเริ่มเดือนพฤศจิกายน-มกราคม เป็นช่วงที่มีลมมรสุม และฤดูร้อนตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์-เมษายน ซึ่งคลื่นลมสงบ บนเกาะมีถนนลาดยางทั่วทั้งเกาะทำให้สะดวกสบายในการเดินทาง สามารถนำรถยนตร์ขึ้นเรือเฟอร์รี่ไปขับขี่ที่เกาะได้สบาย นอกจากนั้นยังมีรถมอเตอร์ไซต์ รถจี๊ปไว้ให้บริการเช่า รถสองแถวและ รถมอเตอร์ไซต์รับจ้างบนเกาะก็มีรับ-ส่งยังหาดต่างๆ ตั้งแต่06.00-21.00 น.ราคาก็ไม่แพงอาหารทะเลสด ๆ ก็เป็นอีกเสน่ห์ที่ชวนให้นึกถึง
ชายหาด เกาะสมุยมีชายหาดที่สวยงามอยู่หลายแห่งรอบเกาะ ชายหาดที่นักท่องเที่ยวนิยมไปพักผ่อนกันมาก คือ หาดเฉวง และหาดละไม นอกจากนี้มีชายหาดที่อ่าวบางรัก บ้านบ่อผุด หาดหน้าทอน หาดท้องยาง หาดแม่น้ำ และหาดเชิงมน เป็นต้น




การเดินทาง

เกาะสมุยตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของจังหวัดสุราษฎร์ธานี อยู่ห่างจากท่าเรือเฟอร์รี่อำเภมดอนสักประมาณ 35 กิโลเมตร หากนับระยะทางรวมทั้งหมด เกาะสมุยอยู่ห่างจากกรุงเทพฯ ประมาณ 739 กิโลเมตร หากเดินทางด้วยรถยนต์จะต้องเดินทางผ่านจังหวัดสุราษฎร์ธานี แล้วข้ามเรือเฟอร์รี่ที่อำเภอดอนสัก ซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมืองสุราษฎร์ธานี ประมาณ 59 กิโลเมตร หรือถ้าจะให้สะดวกสบายกว่านั้น ปัจจุบันมีสายการบินให้บริการบินตรงสู่เกาะสมุยแล้ว หรือหากอยากนั่งรถไฟกินลมไปเรื่อยๆ ก็ยังทำได้ การมาเที่ยวสมุยในวันนี้จึงไม่ใช่เรื่องยาก
รถยนตร์
จากกรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงหมายเลข ๓๕ (ธนบุรี-ปากท่อ)ถึสามแยกปากท่อ-ราชบุรี-เพชรบุรี เลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 4 ถึงสี่แยกปฐมพรจังหวัดชุมพร ตรงไปตามทางหลวงหมายเลข 41 จนถึงแยกหนองขรี แล้วเลี้ยวซ้ายไปตามทางหลวงหมายเลข 401 ตรงไปผ่านอำเภอกาญจนดิษฐ์ พอข้ามสะพานคลองบ้านใน ให้ชิดซ้าย เลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 4242 ราว30 กิโลเมตรถึงสามแยกตลาดดอนสักเลี้ยวขวาเข้าท่าเรือเฟอร์รี่ของบริษัทราชาเฟอร์รี่ จำกัด สามารถนำ รถข้ามลงเรือไปได้ รวมระยะทางประมาณ 644 กิโลเมตร ใช้เวลาในการเดินทางด้วยเรือประมาณ 1.30 ชั่วโมง
รถโดยสาร
จากสถานีขนส่งสายใต้มีบริการรถโดยสารปรับอากาศจากกรุงเทพฯ-สุราษฎร์ฯ ทุกวัน ใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 10 ชั่วโมง จากนั้นต้องนั่งรถโดยสารประจำทางไปท่าเรือเฟอร์รี่ที่อำเภอดอนสัก หรือจะเหมาแท็กซี่ไปส่งก็ได้ นอกจากนี้ยังมีบริการรถโดยสารระหว่างกรุงเทพฯ-เกาะสมุย อีกด้วย ติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่บริษัท ขนส่ง จำกัด โทรศัพท์ 0 2435 5605,0 2434 7192 บริษัท โสภณทัวร์ โทรศัพท์ 0 2435 5023,0 2435 7477 บริษัท กรุงสยามทัวร์ โทรศัพท์0 2435 5024,0 2282 2118,0 2884 9383 บริษัท ทรัพย์ไพศาลทัวร์ โทรศัพท์ 0 2884 9584,0 2435 5017,0 2448 5765-7
เครื่องบิน
หากนักท่องเที่ยวมีเวลาไม่มากนักแต่อยากเที่ยวสมุยให้สนุกโดยไม่อยากเสียเวลาในการเดินทาง ก็มีสายการบินบริการในเส้นทางกรุงเทพฯ-สุราษฎร์ธานี และกรุงเทพฯ-เกาะสมุยด้วย สายการบินที่ให้บริการเส้นทางบินสู่สุราษฎร์ฯ และเกาะสมุยเช่น บริษัท การบินไทย ให้บริการเส้นทางบินกรุงเทพฯ-สุราษฎร์ฯ โทรศัพท์ 1566,0 26282000 หรือ www.thaiairways.com สายการบิน บางกอกแอร์เวย์ส ให้บริการเส้นทางบินกรุงเทพฯ-เกาะสมุยและจากเกาะสมุยยังมีเส้นทางบินไปยังจังหวัดกระบี่และภูเก็ตด้วยโทรศัพท์ 0 2265 5555 หรือ www.bangkokair.com
รถไฟจากสถานีรถไฟกรุงเทพฯ (หัวลำโพง) มีบริการเดินรถทุกวัน ระยะทางประมาณ 650 กิโลเมตร นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปเกาะสมุย ต้องไปลงที่สถานีรถไฟพุนพิน หรือต่อรถโดยสารประจำทางหรือแท็กซี่ไปท่าเรือเฟอร์รี่ที่อำเภอดอนสักระยะทางประมาณ 13 กิโลเมตร แล้วซื้อตั๋วเรือข้ามไปเกาะสมุย ติดต่อขอทราบตารางเดินรถได้ที่การรถไฟแห่งประเทศไทย โทรศัพท์ 1690,0 2223 0341,0 2220 4567,



รอบรู้เรื่องเกาะสมุย

หาดเชิงมน

ชายหาดด้านเหนือที่สวยสะอาดตาและเงียบสงบ เหมาะกับผู้ที่ต้องการหลีกหนีความวุ่นวายมาพักผ่อน ชายหาดที่นี่ไม่ลึกมากจึงเหมาะแก่การลงเล่นน้ำ บริเวณหาดเชิงมนมีที่พักอยุ่หลายแห่งหลายระดับราคา มีร้านอาหารและร้านค้า อยู่บ้างริมถนน



หาดบ่อผุด

หาดนี้มีร้านอาหารทะเลอร่อยหลายร้านให้ลองเลือกชิม ชายหาดที่ทอดตัวโค้งตามแนวอ่าวด้านเหนือเกาะ เงียบสงบกับธรรมชาติที่งดงามแล้วยังมีภาพชาว ประมงดั้งเดิม ให้เห็นอีกด้วย น้ำทะเลค่อนข้างสงบ สำหรับการเล่นกีฬาทางทะเล แต่ไม่เหมาะที่จะเล่นน้ำหนักเพราะอยู่ใกล้หมู่บ้านชาวประมงและท่าเรือ บนถนนสายเล็กๆ เลียบหาดบ่อผุดบริเวณ 2 ข้างยังส่งกลิ่นอายความเป็นชุมชนจีนอยู่ไม่น้อย เพราะบรรดาร้านค้า บริษัทนำเที่ยว และร้านอาหารที่ตั้งเรียงรายอยู่นั้นดัดแปลงมาจากโครงสร้างบ้านเรือนดั้งเดิมของชาวจีนทั้งสิ้น หาดบ่อผุดยามค่ำคืนมีเสน่ห์และโรแมนติกมาก


หาดเเม่ละไม

ชายหาดละไมยาวประมาณ 4 กิโลเมตร ชายหาดทางเหนือและใต่สุดของหาดค่อนข้างเงียบสงบ หาดทรายสะอาดและน้ำทะเลใสๆบริเวณตอนกลางของอ่าวเหมาะแก่การเล่นน้ำพักผ่อนมากกว่า อาจเป็นที่สองรองจากหาดเฉวงด้านสีสันและความคึกคัก และหาดทรายละเอียดไม่เท่า แต่ชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะแห่งนี้ ก็โดเด่นในบรรยากาศที่ค่อนข้างเงียบสงบและค่าครองชีพถูกกว่า แต่ก็มีเบียร์บาร์หลายสิบแห่ง กระจุกอยู่ริมถนนยามค่ำคืน ชายหาดที่คึกคักไปด้วยนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ หาดละไมเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง มีบ้านหินทราย รีสอร์ท เป็นอีกทางเลือก


หาดหน้าทอน

เป็นเสมือนหน้าบ้าน ของเกาะสมุยเพราะมีท่าเทียบเรือรับ-ส่งนักท่องเที่ยวอันเป็นจุดสิ้นสุดการเดินทางทั้งภายในเกาะและการเดินทางต่อไปยังเกาะต่างๆ ใกล้เคียงไม่ว่าจะเป็น เกาะพะงัน วนอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง เกาะเต่า และเกาะนางยวน ท่าเทียบเรือหน้าทอนจะคึกคักเป็นพิเศษ ดดยเฉพาะช่วงฤดูการท่องเที่ยวเช่นเดียวกับท่าเทียบเรือขนส่งสินค้าและอาหารทะเลที่อยู่ไม่ไกลนัก ก็คึกคักไม่แพ้กันเลยทีเดียว หน้าทอนจึงเป็นศูนย์รวม ทุกสิ่งทั้งหน่ายงานราชการและรัฐวิสาหกิจต่างๆ ตลอดจนบริษัท ธนาคาร ร้านค้า และตลาด ชายหาดที่นี่ไม่เหมาะแก่การลงเล่นน้ำ แต่ความงดงามของท้องทะเลยามพระอาทิตย์เป็นเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยว


หาดเฉวง

หาดทรายละเอียดทอดตัวราว 7 กิโลเมตร เฉวงเป็นสวรรค์ของนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบธรรมชาตืและหลงใหลสีสันยามค่ำคืน ตัวหาดแบ่งออกเป็นสี่ช่วง คือ หาดเฉวงเหนือ หาดเฉวงกลาง หาดเฉวงใต้ และหาดเฉวงน้อยอยู่ทางตอนใต้ มีชายหาดที่ยาวกว่า 6 กิโลเมตร น้ำใสและไม่ลึก เล่นน้ำได้ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่นอีกมากมาย อาทิ เรือคยัค เรือใบ ฯลฯ เวลาน้ำลดลงสามารถเดินไปถึงเกาะมัดหลังที่อยู่ใกล้ๆ ที่ตั้ง มัดหลังรีสอร์ท สามารถเดินไปดำน้ำชมปะการังน้ำตื้นได้ตลอดชายหาดเฉวงเหนือและกลาง มีรีสอร์ทตั้งอยู่ตลอด แนว ส่วนหาดเฉวงน้อยจะเงียบมากกว่า กลางคืนจะเต็มไปด้วยแหล่งบันเทิง ร้านอาหาร ร้านค้าหลากหลาย ตลอดจนศูนย์กลางแห่งกิจกรรมต่างๆ มากมายที่ถือว่าเป็นสีสันยามราตรีบนเกาะสมุย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น