วันศุกร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ดอกไม้เมืองหนาว ทิวลิป

ทิวลิป ในเมืองไทย

บรรยากาศเดือนกุมภาพันธ์นี้ “ตะลอนเที่ยว” มีความรู้สึกว่ารอบๆ ตัวถูกรายล้อมไปด้วยกลิ่นอายและไออุ่นแห่งความรัก ความหวาน ความสดชื่น เสียเหลือเกิน เพราะว่าเดือนกุมภาพันธ์นี้ถือว่าเป็นเดือนแห่งความรัก ที่มีทั้งวัน“มาฆะบูชา”(ปีนี้ตรงกับวันที่ 9 ก.พ.)วันแห่งความรักของชาวพุทธ และวัน“วาเลนไทน์” วันแห่งความรักของชาวตะวันตก(14 ก.พ.)ที่ผู้คนมากมายต่างจะบอกรัก และมอบความรักให้แก่กัน

และหนึ่งในสิ่งบอกรักที่เป็นรูปธรรมอันจับต้องได้ ก็ดูเหมือนว่าดอกไม้สวยๆ อย่างดอกกุหลาบสีแดง สีชมพูสักดอก ก็เหมือนจะเป็นสิ่งแทนใจที่สามารถสื่อบอกในความรักแทนคำพูดได้ จนทำให้ดอกกุหลาบกลายมาเป็นสัญลักษณ์ แห่งวันวาเลนไทน์ไปแล้ว

เอาล่ะเมื่อได้รู้ข้อมูลของทิวลิปกันพอสังเขปแล้ว ก็มาถึงเวลาที่เราจะขอพาทุกคนเปิดประตูเข้าสู่สวนทิวลิปที่สวยงามของเมืองไทย นั่นก็คือ “สวนทิวลิปนนท์” ที่ตั้งอยู่ที่จ.นนทบุรี หรือหากจะเรียกที่นี่ว่า “นนท์เธอร์แลนด์” ก็ว่าได้ เพราะเมื่อเดินเข้ามาภายในสวนทิวลิปนนท์ จะสัมผัสได้ถึงกลิ่นอายและบรรยากาศแห่งดินแดนเนเธอร์แลนด์ (เหมือนเขายกเนเธอร์แลนด์มาไว้ที่เมืองไทย) ภายในพื้นที่สวนอันโล่งแจ้งมีภาพโปสเตอร์ท้องทุ่งทิวลิปขนาดใหญ่ให้ได้แอ็คท่าถ่ายรูปคู่อย่างสนุกสนาน มีกังหันลมสัญลักษณ์แห่งเนเธอร์แลนด์ตั้งเด่นเป็นสง่า มีบ้านชาวดัชท์จำลองให้ได้ชม พร้อมกับมีรองเท้าไม้ยักษ์สีเหลืองสดใสอีกหนึ่งในสัญลักษณ์ของเนเธอร์แลนด์ แถมยังมีวัวดัชท์จำลองให้เห็นถึงวีถีชีวิตของชาวดัชท์

ภายในโรงเรือนจัดแสดงกระบวนการเติบโตของดอกทิวลิปให้ชม
และในการมาเที่ยวสวนทิวลิปนนท์ของเราในทริปนี้ ขอบอกว่าเราโชคดีมากเพราะว่าเราได้รับเกียรติจากคุณสรศักดิ์ หมัดป้องตัว ตำแหน่งเป็นผู้ประสานงานสวนทิวลิปนนท์ มาคอยเป็นไกด์กิตติมศักดิ์ผู้ใจดีให้ความรู้และนำชมสวนทิวลิปนนท์กัน

คุณสรศักดิ์ พาเราเดินไปพร้อมกับเล่าถึงที่ไปที่มาของการเกิดสวนทิวลิปที่เมืองนนทบุรีให้ฟังว่า ทางบริษัท U & V Inter-Trade จำกัด ได้ริเริ่มทำการทดลองปลูกดอกทิวลิปขึ้นมา ณ จ.นนทบุรี มาตั้งแต่เมื่อประมาณเดือน ต.ค. ปี 2550 โดยได้นำเข้าหัวพันธุ์ดอกทิวลิป จำนวน 80,000 หัว จากประเทศเนเธอร์แลนด์ มาเพาะชำในโรงเรือนแบบเปิด และควบคุมปรับเรื่องอากาศอย่างดีตามความเย็นที่ดอกทิวลิปชอบ และก็ออกดอกมาให้ได้ชื่นชมกันในต้นปี 2551 แล้วมีผู้คนมาเห็นและก็ให้ความสนใจว่าที่เมืองนนท์ปลูกดอกทิวลิปได้อย่างไร ทางสวนจึงได้อนุญาตให้เข้ามาเที่ยวชมได้ และเมื่อมีผู้คนมาชมกันเยอะมากขึ้นเรื่อยๆ ก็เลยเปิดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวขึ้นมา โดยไม่คิดค่าเช้าชม เพื่อหวังให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกหนึ่งแห่งของ จ.นนทบุรี

สรศักดิ์ หมัดป้องตัว ผู้ประสานงานสวนทิวลิปนนท์
“มันเหมือนเป็นความท้าทาย และอยากให้รู้ถึงความสามารถของคนไทยที่สามารถเอาชนะไม้เมืองหนาวได้ที่สามารถนำมาปลูกในเมืองไทยได้ นักท่องเที่ยวที่มาชมดอกทิวลิปที่สวนของเราจะได้เรียนรู้ถึงการปลูกดอกทิวลิปว่าเป็นอย่างไร” สรศักดิ์ บอกพร้อมกับพาเราเข้าไปชมสวนทิวลิปที่อยู่ภายในโรงเรือน

สำหรับโรงเรือนปลูกดอกทิวลิปของสวนทิวลิปนนท์นี้ ในปี 2552 นี้ทางสวนได้ทำเป็นโรงเรือนแบบปิด สร้างด้วยหลังคาโครงเหล็ก คลุมด้วยพลาสติกยูวีเอ 60 % และภายในโรงเรือนเย็นฉ่ำ เพราะต้องควบคุมอุณหภูมิด้วยแอร์อยู่หลายเครื่อง เพื่อควบคุมอุณหภูมิให้มีความเย็นอยู่ที่ 16-20 องศาเซลเซียส และควบคุมเรื่องความชื้นอยู่ที่ 80% ต่ำสุด60%

บ้านของชาวดัชท์มีจำลองไว้ได้ชมกัน

เมื่อเข้ามาภายในโรงเรือนจะได้เห็นทิวลิปที่ถูกปลูกอยู่ภายในกระบะวางเรียงเป็นแถวเป็นระเบียบ ซึ่งจะมีให้เห็นตั้งแต่เริ่มปลูกตั้งแต่แรก และจะได้เห็นทิวลิปที่โตไร่เรียงกันไปเรื่อยๆ ตามการเจริญเติบโตตามธรรมชาติ ทำให้เห็นได้ว่าที่สวนทิวลิปนนท์แห่งนี้ เขาสามารถเพาะและปลูกทิวลิปได้อย่างจริงๆ ถือว่าเป็นความสำเร็จที่น่าภาคภูมิใจ และทำให้เราทุกคนได้รับความรู้เกี่ยวกับการปลูกทิวลิปว่าทำได้อย่างไร และได้ชื่นชมกับความงดงามของดอกทิวลิปหลากหลายสายพันธุ์ที่ทางสวนได้นำมาปลูกไว้



ภายในสวนมีกังหันสัญลักษณ์แห่งเนเธอร์แลนด์ด้วย


ดอกทิวลิปที่ทางสวนนำมาปลูกไว้ในปีนี้นำเข้ามาจากประเทศเนเธอร์แลนด์กว่า100,000 หัว และมีถึง 15 สายพันธุ์ อาทิ World's Favorite ดอกสีแดงสดใส สลับด้วยขอบปลายดอกสีเหลืองสดตัดกันได้อย่างลงตัว ก้านและใบสีเขียวเข้มเรียวยาวดูสวยงาม, Parade ดอกสีแดงสดใสมันวาว ก้านดอกแข็งแรง ลำต้น, Orange Queen ดอกสีส้มสดใสโทนแดง ตรงกลางก้านดอกแต้ม ด้วยสีเหลืองสด, Negrita ต้นและใบสีเขียวอ่อน ตัดกับดอกสีม่วงแกมแดงเหมือนสีไวน์ชั้นยอดพรมด้วยสีเงินประปราย ปลายกลีบดอกหยิกเป็นลอน, Ile de France ดอกทิวลิปสีแดงสดที่สุดในจำนวนทิวลิปพันธุ์สีแดงทั้งหมด, Golden Apeldoorn ดอกสีเหลืองทอง ปลายกลีบดอกหยิกย้วย เหมือนหางนกแก้วมาคอร์, Barcelona ดอกสีม่วงแดงกลีบดอกโค้งมนรัดรูปก้านดอกใหญ่ใบเรียวสีเขียวจัด ฯลฯ

ดัชท์ก็มีจำลองมาให้เข้ากับบรรยากาศ

แล้วนอกจากดอกทิวลิปที่สวยงามแล้ว ก็ยังมีไม้ดอกเมืองหนาวอื่นๆ ให้ได้ชมกันอีก อาทิ ลิลลี, เทเท่ อะ เทเท่, ดัช มาสเตอร์, ไอซ์ โฟลายส์, ไบรเดิ้ล คราวน์, ฮายซินท์ ไวท์เพอลล์, ฮายซินท์ พิงค์เพอลล์, ฮายซินท์ แจนบอส, มุสการี่ บลู เมจิก

เรียกว่าหากมาเที่ยวที่ “สวนทิวลิปนนท์” ก็จะได้มาถ่ายรูปคู่กับดอกทิวลิปสวยๆ และดอกไม้อื่นๆ อย่างเพลิดเพลิน แต่ก็ขอบอกไว้ก่อนว่าควรมาชมแต่ตามืออย่าจับต้องดอกไม้น่ะจ๊ะ เพราะดอกไม้สวยๆ จะตายได้ ทำให้คนอื่นที่มาทีหลังจะไม่ได้ชม และอีกอย่างหากถ่ายรูปใกล้ๆ ดอกไม้ก็ไม่ควรใช้แฟลตเพราะจะทำให้ดอกไม้บานเกินเหตุ เพราะคิดว่าแสงแฟลตนั้นคือแสงแดด

มีร้านค้าให้ได้ซื้อดอกทิวลิปติดไม้ติดมือกลับไปบ้านด้วย
เอาเป็นว่าแค่ได้เห็นดอกทิวลิปจริงๆ และถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึกก็น่าจะเพียงพอแล้ว อีกทั้งที่สวนฯ ก็ยังมีดอกทิวลิปจำหน่ายให้ได้ซื้อติดไม้ติดมือกลับบ้านไปด้วย เพียงแค่นี้ก็น่าจะทำให้หลายๆ คนได้สุขใจ เหมือนที่ “ตะลอนเที่ยว” ได้มาเที่ยวชมดอกทิวลิปที่สวนทิวลิปนนท์แห่งนี้แล้ว มันมีความรู้สึกว่าเมื่อดอกทิวลิปมันเบ่งบานอยู่ในหัวใจ ในห้วงเวลาแห่งความรักนี้ มันช่างมีความสุขใจจริงๆ เลย


เเหล่งที่มา
http://www.rssthai.com/reader.php?t=travel&r=13291

4 ความคิดเห็น: